Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Chuyên gia giao thông cho rằng, thành phố cần tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có.
Giao thông dễ thở hơn khi được “bắt đúng bệnh”
Sau nhiều năm là “điểm nóng” ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội thì đến nay, nút giao Ngã Tư Sở – Trường Chinh – Láng (quận Đống Đa) đã trở nên thông thoáng hơn.
Tại đây, các phương tiện di chuyển từ Trường Chinh sang Láng đi vào làn mới mở dưới gầm cầu Ngã Tư Sở và di chuyển liên tục không dừng đèn đỏ. Các phương tiện đi từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi di chuyển như cũ.
Ngoài ra, phương tiện cũng có thể quay đầu tại đầu đường Trường Chinh ngay sát chân cầu vượt.
Ghi nhận thực tế vào các khung giờ cao điểm cho thấy, tình trạng đông đúc phương tiện vẫn xảy ra tại hướng từ Trường Chinh đi Láng. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đã có những chuyển biến rất tích cực, dòng ôtô phải xếp hàng để đi từ Vành đai 2 trên cao xuống nút giao Ngã Tư Sở ngắn hơn.
Chị Đinh Thúy Hằng (30 tuổi, trú tại ngõ 279 Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hai Bà Trưng) cho biết, hiện tại, di chuyển vào giờ cao điểm qua Ngã Tư Sở theo hướng Trường Chinh sang Láng chỉ còn mất 2 đến 3 nhịp đèn. Trước đây, có thời điểm phải chờ đến 10 nhịp đèn.
Tương tự, đến nay, nút giao Trần Đại Nghĩa – Đại La (quận Hai Bà Trưng) và nút giao Đại La – Ngã Tư Vọng – Giải Phóng (quận Đống Đa)… cũng đã “dễ thở” hơn sau khi các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp như cải tạo hạ tầng, lắp đặt bổ sung và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông, đồng thời tăng cường lực lượng chốt trực.
Nghiên cứu để tổ chức giao thông cho phù hợp
Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024, thành phố tập trung giải quyết 8-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – cho biết, trong năm 2024, các đơn vị sẽ thống nhất các vị trí có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn đặc biệt vào giờ cao điểm để bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn, phân luồng bảo đảm giao thông.
Đồng thời sẽ rà soát, nghiên cứu các tuyến đường đủ điều kiện để phân làn phương tiện. Phối hợp áp dụng khoa học công nghệ trong công tác nghiên cứu, khảo sát về tình hình giao thông trên một số tuyến đường, nút giao có nguy cơ ùn tắc giao thông để làm cơ sở để tham mưu, đề xuất, đưa ra các giải pháp đầu tư hạ tầng giao thông cho phù hợp. Tiếp tục phối hợp rà soát các nút cần cải tạo, sửa chữa, điều chỉnh hạ tầng để tổ chức giao thông cho phù hợp.
Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia – cho rằng, Hà Nội cần tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có như điều chỉnh chu kỳ đèn tại nút giao, xén mở rộng tối đa mặt đường, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút… Đây là giải pháp thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực, nhanh chóng.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin, theo tiến độ được giao, đến hết năm 2024 dự án xây dựng cầu vượt đường An Dương – Thanh Niên giai đoạn 2 phải hoàn thành. Tuy nhiên, thành phố đã yêu cầu rút ngắn tiến độ 6 tháng. Hiện, dự án đang được triển khai thi công 3 ca liên tục.
Ban Quản lý dự án cam kết từ nay cho đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ hoàn thành khoảng 1km, gồm 300m từ Khách sạn Thắng Lợi đến đường Xuân Diệu và 700m từ đường Lạc Long Quân đến cầu Nhật Tân.
Với dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự kiến trong quý II/2024 có thể giải quyết toàn bộ những khó khăn, vướng mắc còn lại, đặc biệt là hoàn thành chứng nhận an toàn hệ thống để đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác thương mại. Đối với đoạn ngầm, hiện nay nhà thầu cũng đang xây dựng kế hoạch thực hiện “3 ca, 4 kíp” với quyết tâm bảo đảm hoàn thành tiến độ dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-dat-muc-tieu-giai-quyet-tu-8-10-diem-un-tac-giao-thong-1290043.ldo