Nâng cao hiệu quả công việc nhờ “làm mới” văn phòng

Không gian làm việc thoải mái sẽ mang lại hiệu quả công việc cao trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Một không gian văn phòng thoáng đãng, gọn gàng luôn gây được thiện cảm với mọi người. Khi trang trí nội thất văn phòng thì bàn ghế nên cùng gu với nhau, dựa theo tính chất công việc và thế mạnh kinh doanh của công ty mà có phong cách thiết kế nội thất phù hợp. Chẳng hạn, nếu công ty mang phong cách trẻ trung, công việc đòi hỏi cần sự sáng tạo thì không gian nội thất cần những chất liệu hiện đại, khỏe khoắn.

văn phòng

Khi thiết kế nội thất cần lưu ý đến tính thực dụng của sản phẩm đảm bảo sự thuận lợi và tiện sử dụng trong quá trình làm việc. Hệ thống thông tin liên lạc và giao tiếp nội bộ cần phải được lắp đặt đến từng bàn làm việc. Hệ thống ánh sáng, các thiết bị cá nhân của nhân viên phải bố trí sao cho từng diện tích sử dụng hiệu quả nhất mà vẫn tạo ra sự ngăn nắp. Khi thiết kế văn phòng cần quan tâm đến chức vụ của mỗi người để bố trí sao cho họ giao tiếp với nhau thuận tiện. Chẳng hạn, giám đốc cần có một không gian làm việc riêng để tập trung suy nghĩ đưa ra những phương hướng hoạt động hay những hoạch định, quyết định chính xác cho sự phát triển của công ty. Trưởng phòng cần làm việc ở vị trí riêng biệt và tương đối yên tĩnh để có thể tiếp khách hoặc trao đổi riêng với nhân viên trong quá trình làm việc nhưng lại đòi hỏi phải có tầm nhìn thuận tiện đảm bảo khả năng bao quát tốt trong phòng. Khu vực đặt các loại máy văn phòng như máy in, máy photo copy… thì cần để ở nơi mọi người có thể tiếp cận dễ dàng và ít gây ồn ào tránh làm ảnh hưởng đến công việc…

Độ thông thoáng trong văn phòng rất quan trọng vì mật độ người ngồi làm việc thường lớn. Cần tính toán để tạo môi trường làm việc tiện nghi và đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên. Mật độ tiêu chuẩn nhất nên nằm trong khoảng từ 0,8 đến 1,2 m2 một người. Bàn ghế văn phòng cũng cần được sắp xếp hợp lý, tránh sự bừa bộn vì sẽ gây bất tiện và khó chịu cho người sử dụng.

nang-cao-hieu-qua-lam-viec-2

Về màu sắc, nên hạn chế dùng màu đậm vì phòng dễ bị tối, tốn điện, rối mắt. Văn phòng thường rất nhiều đồ đạc, tài liệu nên cần sự thông thoáng. Chỉ những không gian tiếp khách hoặc những khu VIP mới nên dùng tông màu mạnh, có những điểm nhấn tạo sự khác biệt cho không gian. Nếu sơn những màu quá mạnh ở nơi làm việc dễ gây cảm giác bức xúc khi ngồi trong phòng lâu. Về hình khối, đường nét, nên hạn chế trang trí cầu kỳ theo kiểu nhà ở. Nếu phong cách sang trọng thì cũng cần đúng mục đích sử dụng của văn phòng.

Muốn thăng quan tiến chức, hãy xem lại phong thủy nơi làm việc

Ai cũng có mong muốn có được sự ủng hộ để thăng quan tiến chức. Nhưng nếu chẳng may tự mình không có khả năng thăng tiến một cách thuận lợi, bị tiểu nhân hãm hại, hoặc việc thăng tiến rất chật vật mặc dù bản thân không thiếu khả năng, nhất thiết cần xem lại nơi phòng làm việc của mình có đúng Phong Thủy không.

1. Bàn làm việc đối diện cửa ra vào

Phong thủy
Phong thủy văn phòng

Bàn làm việc đối diện thẳng với cửa, nơi đó người qua người lại khiến bạn làm việc không chuyên tâm, lại dễ bị tiểu nhân gây chuyện phá quấy.

  • Hóa giải: Nếu muốn hóa giải nên đặt trên bàn làm việc các con vật Uy Vũ như Sư Tử, Kim Long, Kỳ Lân, Tỳ Hưu, Kim Tiền Báo… Đặt các linh vật này quay mặt đối với cửa, ngoài việc có thể chiêu tài vận tốt từ bên ngoài, còn có thể thay bạn kháng cự đẩy lùi vận xấu, giảm bớt tiểu nhân đến phạm vào bạn.
  • Lưu ý: Các Thần Vật phải được khai quang điểm nhãn hoặc chọn ngày giờ chính xác mới có hiệu lực mạnh mẽ.

2. Góc tường khắp nơi

Phong thủy
Phong thủy văn phòng

Nếu bạn đang phải ở một phòng làm việc mà khắp nơi đều có các cạnh góc tường lộ ra, cần cẩn thận với khí trường có nhiều mũi, chúng sẽ dễ dẫn đến sự rối ren giữa đồng nghiệp với nhau, thiếu sự kiên nhẫn, cá tính biến thành vội vã không yên.

  • Hóa giải: Lúc ấy có thể dùng năm viên thủy tinh theo ngũ hành đặt tại nơi góc tường. Ngũ hành thủy tinh (Ngũ Hành Trận Đồ) nguyên có thể chiêu phúc kháng sát, nên có thể hóa giải sát khí của mũi nhọn, làm cho các đồng sự vui vẻ, ổn định tinh thần và khiến mọi việc dần tốt hơn.
  • Lưu ý: cũng như sử dụng Thất tinh trận đồ, dùng Ngũ Hành Trận Đồ phải tuân thủ các phương pháp lập Trận Pháp của Kỳ Môn.

3. Ý tưởng cạn kiệt – Văn Xương diệu bút đến lại hồi sinh

Phong thủy
Phong thủy văn phòng

Tinh thần sáng tạo của người ta không phải lúc nào cũng như dòng suối tuôn trào, tất nhiên sẽ có lúc khô kiệt. Đối với những công việc cần sáng tạo thường xuyên như nhà văn, nhà báo, quảng cáo, thiết kế… thì cạn kiệt ý tưởng là quả là một thảm họa.

  • Hóa giải: Nếu chẳng may đang rơi vào giai đoạn đó, bạn nên đặt ở bên trái của bàn làm việc (tính theo người ngồi) một cây Bút Văn Xương (bút lông viết chữ Hán cổ). Đó là nhờ Thần Văn Xương để đại khai trí tuệ, bổ sung nguồn trực giác. Làm cho sức sáng tạo không lúc nào ngừng.
  • Lưu ý: Bút Văn Xương làm bằng nhiều chất liệu như: lông thỏ, lông sói, sợi hóa học nhưng nếu được một cây Thai Bút là tốt nhất.

4. Phong ấn tiểu nhân – Khai vận ấn chương làm tất được

Mỗi cá nhân đều có rất nhiều các loại ấn (con dấu) (ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan các Đại Gia thường dùng ấn ngọc để thay cho chữ ký).

  • Hóa giải: Nếu như là quan chức hoặc đại gia mà thường hay bị một tiểu nhân nào đó quấy phá, nên dùng ấn bằng đá ngọc thạch (tự nhiên) khắc tên họ của mình đóng lên tên tiểu nhân đó. Đầu tiên viết trên giấy tên họ tiểu nhân 49 lần, rồi liên tiếp đóng dấu của mình lên tên họ của tiểu nhân đó 49 cái. Làm thế có thể có hiệu quả cái tai ách tiểu nhân đó, ưu phiền từ đó cũng được hóa giải.

Sắp xếp nơi làm việc theo phong thuỷ hỗ trợ công việc tốt nhất

Cách tổ chức, sắp xếp nơi làm việc sao cho phong thủy ở đây hỗ trợ ta làm việc hiệu quả hơn. Tại nơi làm việc, năng suất công việc của chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Có yếu tố thuộc tầm kiểm soát của chúng ta nhưng cũng có các yếu tố lại nằm ngoài phạm vi quyết định của chúng ta. Ta có thể sắp xếp nơi làm việc của riêng mình sao cho phong thủy ở đây hỗ trợ và cho phép ta làm việc hiệu quả hơn. Các yếu tố như ánh sáng, bàn ghế và cách bài trí của văn phòng là những yếu tố ta không thể tự ý thay đổi được, nhưng nếu cảm thấy không thoải mái, hãy thẳng thắn trình bày và tác động những người có thẩm quyền quyết định để có được môi trường làm việc cân bằng và hài hòa, thích hợp cho chính chúng ta và rộng ra hơn, đem lại lợi ích cho cả công ty nữa.

 

Phong thuỷ văn phòng
Phong thuỷ văn phòng

Vẽ sơ đồ văn phòng

Các yếu tố ánh sáng, bàn ghế và cách bài trí văn phòng nên có sự hòa hợp với nhau.

Sau khi đã xác định các phương hướng tốt nhất đối với công ty, ta có thể xem xét tới phần thiết kế nội thất và cách bài trí của văn phòng. Các phòng ban trong một tổ chức/công ty nên được bố trí ở hướng thích hợp với chức năng để năng lượng nơi này hỗ trợ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc.

  • Trước tiên, hãy lấy ra khỏi người đồng hồ, đồ trang sức và các vật dụng bằng kim loại. Phải cách xa xe hơi hay các đồ đạc cố định bằng kim loại.
  • Đứng, lưng song song với lối ra vào và ghi nhận thật chính xác các số đo trên la bàn, tính bằng độ.
  • Ghi nhận hướng đối mặt với lối ra vào, trong ví dụ ở đây là 95o Đông, và ghi lại trên sơ đồ văn phòng như trong hình vẽ bên dưới. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để chuyển dữ liệu ghi trên la bàn vào đồ hình bát quái.

Vẽ sơ đồ

Phong thuỷ văn phòng
Phong thuỷ văn phòng
  • Sử dụng giấy vẽ kỹ thuật và thước dây để lấy các số đo sau đây:
  • Tường ngoài
  • Tường trong
  • Các góc phòng thụt vào hay hốc tường
  • Cầu thang
  • Cửa ra vào
  • Cửa sổ
  • Đồ đạc cố định

Việc đo đạc này sẽ tạo thuận lợi cho bạn sau này khi sắp xếp và bài trí cho văn phòng phù hợp với các nguyên tắc phong thủy mà chúng ta sẽ bàn tới ở phần sau. Mục đích chính là xếp đặt bàn làm việc, các vật dụng tủ ghế và các đồ đạc vào các vị trí mang lại điều tốt lành cho những người làm việc ở đây.

Văn phòng phù hợp với các nguyên tắc phong thủy sẽ góp phần đem lại hiệu quả cao trong công việc. Ảnh: Minh họa

Chuyển các dữ liệu trên la bàn vào đồ hình bát quái

  1. Đặt thước đo góc dạng tròn lên đồ hình bát quái sao cho dấu 0o nằm ở dưới cùng ngay hướng Bắc. Sau đó đánh dấu đủ 8 hướng.
  2. Dựa vào dữ liệu trên la bàn, xác định các hướng tương ứng của văn phòng và kiểm tra xem đã đúng chưa. Nếu chưa, có thể bạn đã đọc sai chiều la bàn.
  3. Đánh dấu vị trí lối ra vào.
  4. Sử dụng sơ đồ ở trang bên cạnh để kiểm tra phương hướng lần nữa.

Chuyển phương hướng vào bản họa đồ 

  1. Xác định tâm điểm của bản họa đồ bằng cách gập họa đồ theo chiều dọc để hai cạnh tường dọc phía ngoài chồng khít lên nhau và miết mạnh tay để tạo thành nếp gấp dọc.
  2. Gập họa đồ theo chiều ngang để hai cạnh tường ngang phía ngoài chồng khít lên nhau. Ở điểm giao nhau của hai nếp gấp này, ta có được tâm điểm của văn phòng. Nếu văn phòng của bạn không là hình vuông hay chữ nhật, hãy xem phần nhô ra – ngắn hơn 50% chiều ngang – như là phần nới rộng theo hướng đó. Nếu phần nhô ra – dài hơn 50% chiều ngang – hãy xem phần còn lại là phần bị khuyết của hướng đó.
  3. Đặt tâm điểm của hình bát quái lên trên, trùng với tâm điểm của bản họa đồ và xoay hướng bát quái về đúng hướng với lối ra vào.
  4. Đánh dấu 8 hướng trên bản họa đồ và kẻ các đường chéo tạo thành các cung bát quái.
  5. Sử dụng chì màu để tô màu theo như hình bát quái.

Lựa chọn bàn làm việc văn phòng hợp lý

Chúng ta đã biết, bàn ghế làm việc là những trang thiết bị nội thất văn phòng chủ đạo. Bàn làm việc văn phòng sẽ là nơi bạn dành phần lớn thời gian để thực hiện công việc. Lựa chọn bàn làm việc văn phòng như thế nào thì hợp lý luôn là một trong những câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi thiết kế nội thất văn phòng. Một chiếc bàn đẹp, gần gũi và tiện dụng sẽ tạo ra một không gian tốt, không gian tốt sẽ mang lại năng suất lao động, hiệu quả làm việc cao. Bên cạnh đó, nó còn giúp khơi gợi những đam mê sáng tạo của bản thân.

bàn làm việc văn phòng
Bàn làm việc văn phòng đẹp

Chất liệu

Hiện nay, nguyên vật liệu dùng để sản xuất bàn, tủ văn phòng có hai loại chính là MDF và MFC, chúng có những ưu nhược điểm khác nhau. Bạn có thể tham khảo bài giới thiệu so sánh đặc tính kỹ thuật của hai chất liệu này để có những quyết định lựa chọn đúng đắn cho nội thất văn phòng mình tại bài viết này.

ban-lam-viec-van-phong-sang-trong
Bàn làm việc văn phòng sang trọng

Kích thước

Ngoài các cụm bàn được thiết kế dạng module cho khu vực nhân viên, người ta sử dụng bàn hình chữ nhật hoặc L cho không gian văn phòng. Chiều cao tiêu chuẩn cho bàn làm việc là 750-760 mm. Tùy theo các yêu cầu cụ thể mà lựa chọn các kích thước dài rộng khác nhau .Một chiếc bàn làm việc kích thước lớn tượng trưng cho quyền lực, địa vị cao, nên thường được bố trí cho các cấp lãnh đạo.

Với những bàn làm việc có kích thước nhỏ, chật chội, bạn nên bổ sung các hộc tủ để tăng thêm diện tích lưu trữ, nhằm đáp ứng thoải mái nhu cầu người sử dụng.

Màu sắc

Màu sắc được chia thành ba nhóm thể hiện các trạng thái khác nhau : nhóm màu yên tĩnh cho cảm giác thanh bình của một không gian mở, nhóm màu tươi tắn cho cảm giác trẻ trung, năng động, nhóm màu rực rỡ cho cảm giác hưng phấn, mạnh mẽ.

Lựa chọn màu sắc bàn làm việc không những phải phù hợp với màu sắc của tổng thể thiết kế mà còn phải tôn lên vẻ trang trọng, lịch sự cho không gian văn phòng. Chúng ta nên chọn các gam màu thể hiện sự trang nhã, độc đáo không cầu kỳ dựa theo tính chất của công ty đồng thời hợp với các quy tắc phong thủy.

ban-lam-viec-van-phong-hien-dai
Bàn làm việc văn phòng hiện đại

Các mẫu bàn ghế văn phòng mới nhất

Nội thất Hòa Phát xin giới thiệu đến các bạn bộ sưu tập các mẫu bàn ghế văn phòng mới nhất. Các mẫu bàn ghế, tủ văn phòng này giúp bạn có được các định hướng tham khảo trong việc thiết kế và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho văn phòng của mình.

bàn ghế văn phòng
Các hộc tủ di động phía dưới bàn, các tủ sách cá nhân. Các màu tương ứng và đồng bộ với bàn ghế.
Các giá sách, kệ tủ, không thể thiếu trong không gian văn phòng.
Các giá sách, kệ tủ, không thể thiếu trong không gian văn phòng.
Các loại bàn làm việc thông dụng trong văn phòng. Là thư viện quý giúp các KTS định hướng bố trí sắp xếp thiết kế văn phòng.
Các loại bàn làm việc thông dụng trong văn phòng. Là thư viện quý giúp các KTS định hướng bố trí sắp xếp thiết kế văn phòng.
Các dạng bàn làm việc, quầy bar bằng gỗ kết hợp khung sắt.
Các dạng bàn làm việc, quầy bar bằng gỗ kết hợp khung sắt.
Các dạng bàn inox - kính, mang dáng vẻ hiện đại, trẻ trung
Các dạng bàn inox – kính, mang dáng vẻ hiện đại, trẻ trung
Phối thêm 1 số mẫu bàn ghế sofa, có thể ứng dụng, kết hợp trong không gian phòng khách.
Phối thêm 1 số mẫu bàn ghế sofa, có thể ứng dụng, kết hợp trong không gian phòng khách.
Bàn và ghế kiểu dáng hiện đại, mang tính chất giải trí.
Bàn và ghế kiểu dáng hiện đại, mang tính chất giải trí.
Mẫu ghế vuông bày trong khu vực giải khát, ghế ngồi chơi ngoài sảnh, sân vườn.
Mẫu ghế vuông bày trong khu vực giải khát, ghế ngồi chơi ngoài sảnh, sân vườn.
Xen kẽ là một số mẫu ghế cổ điển, thông dụng.
Xen kẽ là một số mẫu ghế cổ điển, thông dụng.
Các mẫu ghế đơn kiểu dáng hiện đại và lạ mắt có thể áp dụng cho không gian làm việc, căng tin, giải khát.
Các mẫu ghế đơn kiểu dáng hiện đại và lạ mắt có thể áp dụng cho không gian làm việc, căng tin, giải khát.

Chống béo phì với bàn làm việc kiểu mới

Các chuyên gia chống béo phì vừa phát triển một bàn làm việc đứng giúp các nhân viên tập thể dục và giảm cân ngay cả khi đang làm việc. Chiếc bàn đặc biệt này là sản phẩm của Bệnh viện Mayo ở Minnesota, được thiết kế cho các nhân viên dùng 2-3 giờ mỗi ngày. Nó bao gồm một máy tính, bàn phím và một máy chạy bộ.

bàn làm việc
Bàn làm việc chống béo phì

Khung của chiếc bàn được làm bằng thép, có hình chữ H, được gắn trên 4 bánh xe cao su giúp chiếc bàn có thể di chuyển dễ dàng. Ngoài ra còn có chỗ để những vật dụng cá nhân như bình hoa, chỗ để cốc uống nước, bút, khay giấy…

Với chiếc bàn này, người dùng có thể vừa chạy bộ vừa làm, vừa đứng vừa làm. Nếu muốn, họ cũng có thể tháo chiếc máy chạy bộ và thay vào đó một chiếc ghế cao để ngồi làm việc. Vận tốc của máy chạy bộ cũng có thể được điều chỉnh phù hợp với từng người dùng.

Bệnh viện Mayo cho biết chiếc bàn có giá 1.600 USD này có thể giúp những người béo phì giảm 30 kg/1 năm.

15 người béo phì đã tình nguyện tham gia thử nghiệm với chiếc bàn này. Họ đã đốt được trung bình 191 calo mỗi giờ dùng chiếc bàn so với 72 calo khi ngồi tại bàn làm việc cũ của mình.

Tỷ lệ béo phì hiện đang ngày càng gia tăng tại các nước phát triển lẫn đang phát triển, và nhiều người đổ lỗi cuộc sống quá bận rộn khiến họ không có thời gian vận động. Ngoài ra, việc phải làm việc một chỗ với máy vi tính cũng khiến họ tích mỡ nhiều hơn.

Bàn làm việc có chức năng sạc pin điện thoại

Dù là smartphone của hãng nào thì cũng cần sạc pin. Nhiều công ty đã trăn trở để tạo ra những đồ nội thất văn phòng có tích hợp bộ sạc pin không dây, trong đó có bàn làm việc “kiêm” bộ sạc.

Trên thực tế, việc điện thoại bỗng chốc hết pin gây ra không ít những phiền toái cho người sử dụng.

Để giải quyết vấn đề trên, nhiều công ty trăn trở để tạo nên những đồ nội thất văn phòng có tích hợp bộ sạc pin không dây, giúp nhân viên có thể sạc điện thoại mọi lúc, mọi nơi mà không cần mang theo bộ sạc.

Bàn làm việc
Chiếc bàn làm việc có khả năng sạc điện thoại vừa được hãng Kokuyo công bố.

Chiếc bàn làm việc biết sạc là ví dụ tuyệt vời. Nó nằm trong một dự án chung của hãng nội thất Kokuyo, nhà sản xuất Murata và Intel.

Cách thức tạo nên chiếc bàn này cũng khá đơn giản. Họ dùng các miếng sạc không dây và gán nó vào trong những chiếc bàn làm việc.

Chiếc bàn này được hãng Kokuyo giới thiệu vào ngày 27/9. Điều này có nghĩa, sản phẩm có thể sắp ra thị trường.

Giá sách xoay độc đáo

Với những người yêu thích đọc sách thì việc tìm được một chiếc tủ đựng đẹp mắt có thể lưu trữ hết số sách khổng lồ là không hề đơn giản bởi chiếc tủ nhỏ chắc chắn sẽ không đáp ứng được yêu cầu của bạn, còn chiếc tủ quá to lại choáng mất không ít không gian sống.
Hòa Phát xin giới thiệu đến bạn một loại giá sách thông minh có thể thỏa mãn mong muốn của người sử dụng: Lưu trữ hoàn hảo và tiết kiệm không gian.
giá sách
Chiếc giá sách thông minh có thể thỏa mãn mong muốn của mọi người sử dụng: lưu trữ hoàn hảo và tiết kiệm không gian.
Thực chất chiếc giá sách này chính là một bức tường quay. Nó được thiết kế với tính năng hai trong một, vừa là một bức vách ngăn phân chia hai phòng, vừa có tác dụng lưu trữ đồ đạc rất hữu ích.
Giá sách xoay
Thực chất chiếc giá sách này chính là một bức tường quay tích hợp hai tính năng trong một.
Loại tủ sách được làm bằng gỗ công nghiệp nên khá nhẹ và đẹp mắt, giá thành không quá cao mà lại dễ gia công kích thước phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau. Bạn có thể sử dụng loại giá sách này để thay thế cho một phần hoặc thay thế cả bức tường nhà bạn.
Giá sách xoay
Giá sách xoay
 Loại tủ sách này được làm bằng gỗ công nghiệp nên có thể dễ dàng gia công kích thước.
Khi bạn xoay các ngăn của kệ sách, ánh sáng và không khí được lưu thông dễ dàng, mang sự gắn kết đến hai không gian tưởng như riêng biệt.
Giá sách xoay
Giá sách xoay
 Chỉ cần xoay các ngăn của giá sách là bạn đã nối liền hai không gian riêng biệt thành một.

Bàn làm việc trong tương lai

Trong tương lai mọi công việc sẽ cần phải hoàn thành với một tốc độ hết sức “công nghiệp” và có thể robot sẽ thay con người làm toàn bộ các công việc. Đối với con người sống trong những thập kỉ trước thì thế giới của công nghệ ngày nay như một bộ phim khoa học viễn tưởng. Thời gian cứ thế trôi đi và công nghệ ngày càng pháp triển, con người của hôm nay ắt hẳn sẽ “choáng” khi mường tượng ra tương lai 10 năm tiếp theo.
Một cuộc điều tra được tiến hành bởi các chuyên gia của Mỹ cho thấy, 42% giáp đốc điều hành mong nhân viên của mình sẽ làm thêm giờ, trong khi đó chỉ 9% mong muốn ngược lại. Nhưng sự thật trong tương lai có lẽ cũng khác xa với mong muốn của các sếp khi mà công nghệ phát triển và nhân viên hoàn toàn có thể ở nhà và kết thúc công việc một cách tốt đẹp, thậm chí nhờ môi trường ở nhà thoải  mái mà hiệu quả công việc còn cao hơn. Dù thế nào đi chăng nữa, chắc chắn một điều rằng bàn làm việc sẽ thay đổi trong tương lai.
Dưới đây là danh sách một số thay đổi với bàn làm việc dự đoán trong tương lai năm 2020:

1. Màn hình OLED

Trong tương lai 10 năm nữa, các loại màn hình sẽ trở thành màn hình OLED siêu mỏng thay thế đời “cổ” LCD. Người ta dự đoán rằng màn hình OLED mỏng như tờ giấy được gắn trên bề mặt cửa sổ hay tường sẽ có khả năng thay đổi triệt để không gian làm việc. Hơn nữa, thậm chí toàn bộ tường xung quanh cũng có thể sẽ được gắn loại màn hình này, ngoài mục đích phục vụ công việc thì chúng còn có tác dụng chiếu sáng cho văn phòng.

2. Bàn phím và chuột

Khác với màn hình LCD có số phận như khủng long thời tiền sử, bàn phím và chuột sẽ không “tuyệt chủng” mà vẫn tồn tại trong tương lai gần. Nhưng chúng sẽ thay đổi theo hướng “tiến hóa” hơn, trở nên thông minh và nhạy bén hơn. Ngoài ra, cách mà con người tương tác trực tiếp với máy tính về cơ bản là vẫn giữ nguyên nhưng có một số nâng cấp như bàn phím nhôm cảm ứng hoặc màn hình cảm ứng như của máy tính bảng với sự bố trí bàn phím tùy biến và có khả năng pinch and zoom (phóng to, thu nhỏ).

3. Kính thông minh Google glass

Trong năm 2020, có thể mọi thứ sẽ được ngắm nhìn qua lăng kính của google glass. Nếu trong tương lai, xu hướng công nghệ hiện nay vẫn tiếp tục thì kính thông minh cách điệu và đơn giản hóa sẽ vẫn được phổ biến. Khi đó chúng ta sẽ nhìn thế giới bằng ống kính lớn hơn và làm tăng thêm điều thú vị trong công việc. Hơn nữa khi sử dụng kính thông minh, người dùng sẽ nhận được tin nhắn nhắc nhở ngay khi có email, message mới được gửi đến. Mọi thứ sẽ trở nên vô cùng tiện lợi và nhanh chóng với rất nhiều ứng dụng khác của chiếc kính.

4. Văn phòng làm việc “di động”

Ngay trong thế giới hiện tại, nhân viên của nền kinh tế thông tin đã nhận thức được rằng họ có thể đóng góp vào công việc ở bất cứ nơi đâu mà hàng ngày không phải túc trực ở văn phòng của công ty, chính vì vậy mà 10 năm tới, văn phòng làm việc của chúng ta có thể đặt bất cứ vị trí nào. Mặc dù điều này nghe có vẻ lạ lùng và “bất nguyên tắc” nhưng nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin và sự thoái mái, linh hoạt của không gian làm việc, năng suất công việc sẽ cao hơn.

5. Văn phòng trống vắng 

Viễn thông ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc văn phòng làm việc ngày càng trống vắng hơn. Ai đó có thể trở nên “lạc loài” nếu thường xuyên đến văn phòng vào năm 2020. Ngay cả khi có những cuộc họp quan trọng thì nhân viên cũng không cần phải đến cơ quan, họ chỉ cần ngồi ở nhà và tham gia cuộc họp kỹ thuật số với đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.
Dĩ nhiên mọi người trong chúng ta không ai mong đợi mô hình văn phòng truyền thống bị phá vỡ hoàn toàn, nhưng chắc hẳn số đông sẽ chọn cách làm việc từ xa và vì vậy mà văn phòng sẽ trở nên thưa thớt vào năm 2020. Còn đối với các ông chủ, họ có thể chọn cách đi làm ở một địa điểm khác mà không phải trụ sở công ty (cách làm việc này cũng đã xuất hiện ở Ấn Độ). Ngoài ra, văn phòng trống vắng không phải là điều bất lợi bởi chúng ta sẽ có nhiều không gian hơn, linh hoạt hơn ở văn phòng trong khi các đồng nghiệp khác làm việc ở nhà.

6. Lịch thông minh

Trong tương lai mọi thứ đều trở nên thông minh hơn và thậm chí đối với cả cuốn lịch. Nếu một nhân viên làm việc từ nhà thì sẽ cần phải thực hiện mọi kế hoạch theo lịch trình có thời hạn và đúng trách nhiệm. Điều đó có nghĩa là sẽ xuất hiện các ứng dụng về lịch có thể phân tích lịch trình các công việc cần hoàn thành, cũng như sắp xếp sao cho tối đa hóa hiệu quả công việc. Khi đó lịch trình công việc sẽ phải chi tiết, kết nối với văn phòng mọi lúc mọi nơi ngay cả khi nhân viên đó đang đi nghỉ.

Doanh nghiệp phá sản, thanh lý bàn ghế văn phòng trả nợ

Lấy lý do công ty giải thể, ngừng hoạt động, chuyển địa điểm kinh doanh, nhiều người lên mạng rao thanh lý đồ văn phòng với giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với lúc mua mới.

bàn ghế văn phòng
Bàn ghế văn phòng thanh lý
Mua được bộ bàn ghế chữ L của Hòa Phát với giá chỉ hơn 500.000 đồng là hàng thanh lý trên mạng, chị Loan, nhà ở Kiều Mai (Hà Nội) rất hài lòng. Chị kể, bình thường, một chiếc bàn chữ L cũng phải có giá trên 1 triệu đồng, còn ghế xoay tùy loại, giá cũng đã ít nhất 400.000 đồng/chiếc trở lên. “Tính ra, cái bàn khoảng 400.000 đồng, ghế 100.000 đồng, thêm công vận chuyển mất gần 100.000 đồng nữa, vẫn còn ‘hời’ chán”, chị Loan hào hứng cho biết. Trước đó, để tiết kiệm chi phí, chị cũng mua một bộ sofa góc do một công ty tư nhân thanh lý với giá chỉ hơn 1 triệu đồng, trong khi giá mới là hơn 4 triệu đồng.Cũng là “tín đồ” săn hàng thanh lý trên mạng nhằm mục đích tiết kiệm chi phí, chị Hoa, nhà ở quận Cầu Giấy kể, trước Tết mấy ngày, dù bận bịu, chị cũng bắt chồng chở đến tận Hoàng Mai để “rước” về nhà một bộ bàn ghế văn phòng thay cho chiếc bàn gỗ ép ở nhà. “Hàng này của một công ty, nay chuyển về địa điểm chật và nhỏ hơn nên không có chỗ để, đành đem bán. Giá vẫn cao, 800.000 đồng/bộ cả bàn cả ghế, nhưng so với mua mới chỉ bằng 2/3 và vẫn còn mới, nên rẻ chán”, chị Hoa nói.Không dễ để tậu được một món đồ thanh lý vừa rẻ vừa chất lượng là chia sẻ của nhiều tín đồ mua hàng cũ. Theo nhiều người, các năm trước, mảng sản phẩm là đồ gia dụng, đồ dùng… vẫn ít được đem lên thanh lý nên có món nào được rao lên, là người mua lại “tranh cướp” ngay nhưng từ khoảng tháng 10/2012 đến nay, loại hàng này xuất hiện nhiều, thậm chí có giá rẻ, người mua có quyền lựa chọn loại đồ dùng mình yêu thích. “Vẫn đắt khách, nhưng điểm khác với mọi năm là hàng thanh lý đồ dùng gia dụng, văn phòng thời gian gần đây không ‘kén cá chọn canh’ nữa, mà còn chấp nhận chở đến tận nhà nếu khách mua yêu cầu”, chị Lý, một người đang rao thanh lý ghế xoay, bình nước nóng, bàn nhân viên văn phòng trên mạng cho biết. Chị này chia sẻ, chủ chỉ có khoảng 7-8 bộ, 2 cây nước nóng, rèm cửa… vì văn phòng chị là một công ty về vé máy bay, nay chuyển sang hoạt động lĩnh vực khác, nên không cần đến những vật dụng nói trên nữa.

Anh Thắng, một người chuyên buôn bán đồ thanh lý từ công ty, văn phòng cũng nói thêm, các năm trước, thông thường, hàng loại này được doanh nghiệp ồ ạt đẩy ra vào dịp cuối năm vì nhu cầu thay đồ mới. Nhưng năm nay, ngay từ những tháng giữa năm, đã có nhiều người rao bán thanh lý bàn, ghế, tủ, quạt, rèm, thảm trải sàn… do công ty chuyển về chỗ xa hơn, hẹp hơn, nên không chứa hết đồ. Mỗi ngày, đơn vị “giao buôn” là công ty của anh này, khi lượn lờ các mạng rao vặt, mua bán cũng thu về một số món hàng kha khá. Vì nguồn cung thanh lý nhiều, nên giá những món hàng này cũng rẻ hơn nhiều so với đồ cùng loại là hàng mới.Anh Thắng cho biết, kho hàng tại Lĩnh Nam của anh năm nay đã gần như chật kín. Khách mua chủ yếu là các văn phòng mới thành lập, công ty nhỏ, muốn tiết kiệm chi phí khi thành lập. Một số khác là khách lẻ mua về dùng cho gia đình.Bàn làm việc kích thước 80cm x 120cm, 1,2m x 1,6m bán tại các khu Cầu Diễn, Đê La Thành cũng phải trên dưới 1 triệu đồng/chiếc, gỗ dán rẻ tiền hơn 400.000 đồng đến 500.000 đồng. Hàng thanh lý gồm bàn ghế xịn, thậm chí của các thương hiệu lớn về nội thất nhưng mức giá bán ra rẻ hơn khá nhiều, vì thế mà đắt khách.Có những đơn vị mua mới với giá không dưới tiền triệu, nhưng khi thanh lý, chấp nhận bán cho anh rèm vải văn phòng với giá “đổ đống” là 500.000 đồng, còn bàn nhân viên có ghép vách đồng giá 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/bộ. Còn rèm cửa hiện nay giá bán mới phổ biến 200.000 đồng đến cả triệu đồng/m2, nhưng đem thanh lý, giá rẻ hơn nhiều, thậm chí quy ra “hàng đổ đống” không tính theo m2 mà theo tấm với giá 100.000 đồng đến 500.000 đồng, anh Thắng nói.

2 ngày trước, anh Thắng còn mua được 4 bộ bàn ghế mới đến 90% của một công ty chuyển địa điểm hoạt động vào TP.HCM vì chi phí vận chuyển quá cao so với giá trị hàng nên bán tháo. Cũng có trường hợp do doanh nghiệp đổi hết đồ mới, nhưng ít hơn nữa đồ dùng văn phòng này chất lượng chán do đã dùng lâu, nên không được ưa chuộng.